LỢI ÍCH KHI HỌC TOÁN TƯ DUY SOROBAN
1. Sử dụng bàn tính vật lý (bàn tính trong tay)
Đầu tiên, bé sẽ học cách sử dụng bàn tính bằng cách thao tác với cả hai tay để đẩy những hạt tính là những vật hữu hình, phù hợp với phương pháp giáo dục trẻ em là bắt đầu từ những vật hữu hình trước khi tiến hành học về những khái niệm. Trong giai đoạn làm quen với phương pháp, các bé dần hình thành được các thói quen học tập, thói quen tập trung.
Đặc biệt là quá trình thao tác với công cụ bàn tính sẽ từng bước kích thích sự phát triển toàn diện của não bộ các em.
Khoa học đã chứng minh, một trong những cách để tăng cường sức mạnh của não là sử dụng tay không thuận và học thông qua hình ảnh. Ở Soroban, khi sử dụng bàn tính (hình ảnh) bé được rèn luyện để thao tác hai tay với vai trò như nhau, qua đó tay không thuận của bé có nhiều cơ hội hoạt động cùng với tay thuận.
2. Sử dụng bàn tính tưởng tượng (bàn tính trong tâm)
Khi bé đã quen với việc sử dụng bàn tính bằng các thao tác tay, bé sẽ được luyện tập để hình dung ra hình ảnh một bàn tính tưởng tượng ở trong đầu (bàn tính ảo). Sau đó là luyện tập đến khả năng hình dung sự di chuyển của các hạt tính khi tính toán.
Quá trình này diễn ra từng bước từ cơ bản đến nâng cao, độ khó và tốc độ tăng dần với thời gian linh hoạt theo khả năng của mỗi bé, giúp các bé cảm thấy thích thú và dễ dàng thực hiện. Việc hình dung hình ảnh một bàn tính và sự di chuyển các hạt tính trong đầu không chỉ giúp bé tập trung, ghi nhớ ngày một tốt hơn mà còn giúp phát triển thêm kỹ năng hình dung, tưởng tượng và sáng tạo – khả năng này vốn được điều khiển bởi não phải.
1 Bài học - 6 phút
1 Bài học - 14 phút
1 Bài học - 7 phút
1 Bài học - 20 phút
1 Bài học - 5 phút